1. Khi luộc khoai lang có nên đậy nắp không?

Khi luộc khoai lang các loại tại nhà, nhiều người thắc mắc liệu có nên đậy nắp nồi hay không để tránh làm khoai bị nhão. Như chúng ta đều biết, khoai lang là một thực phẩm đa chức năng, chứa nhiều dưỡng chất (như canxi, vitamin A, C,…), lại có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Trong đó, cách chế biến khoai đơn giản nhất là luộc. Bạn có thể tùy chọn bào vỏ củ khoai, rồi mới luộc, hoặc luộc chín khi còn nguyên vỏ. Mỗi phương pháp chế biến đều có sự thú vị và tạo nên hương vị thơm ngon rất riêng.

Dù áp dụng phương pháp nào, bạn cũng cần đậy nắp nồi trong khi luộc khoai. Việc đậy nắp nồi khi luộc khoai lang giúp thay đổi môi trường bên trong nồi. Từ đó, giúp tập trung lượng nhiệt và tản đều, làm chín cả củ khoai lang. Tuy nhiên, vẫn có một số nguyên tắc về việc đậy và mở nắp nồi để luộc khoai lang ngon đúng chuẩn. Để nắm rõ điều này, mời bạn học cách luộc khoai lang ngon và ngọt tự nhiên ở phần tiếp theo.

luộc khoai lang có đậy nắp không
Trong suốt quá trình luộc khoai lang, cần đậy kín nắp. Ảnh: Wikihow

2. Hướng dẫn 2 cách luộc khoai lang ngon cơ bản

2.1. Cách 1: Gọt vỏ khoai lang rồi mới luộc

  • Bước 1: Rửa sạch khoai lang

Bạn cần rửa nông sản trước khi chế biến, với khoai lang cũng thế. Hãy xả khoai lang thật sạch dưới vòi nước lạnh. Nhớ làm sạch bụi bẩn, đất cát còn dính bên ngoài vỏ củ nhé. Vỏ khoai cần được sơ chế kỹ trước khi chế biến.

xả 2 củ khoai lang dưới vòi nước sạch
Rửa khoai lang thật sạch để trôi hết đất bụi ngoài vỏ. Ảnh: Wikihow
  • Bước 2: Gọt vỏ khoai lang

Bạn có thể dùng loại dao chuyên dụng bào vỏ rau củ, hoặc dao thường để loại bỏ lớp vỏ ngoài của khoai. Sau đó, cắt 2 đầu của khoai.

Mẹo: Khoai thường có lớp vỏ ngoài sần sùi, khó bào vỏ. Để thuận tiện hơn, bạn có thể lấy bàn chải chà vỏ khoai lang trước, khi gọt vỏ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

gọt vỏ khoai lang
Bước gọt vỏ khoai lang bằng dụng cụ bào. Ảnh: Wikihow
  • Bước 3: Luộc khoai lang với muối và đậy nắp

Cho toàn bộ phần khoai muốn luộc vào một cái nồi đủ lớn và có nắp đậy. Sau đó, đổ nước lọc vào nồi sao cho ngập hết khoai, thêm một nhúm nhỏ muối ăn. Bắc nồi lên bếp và nấu cho sôi. Một điều quan trọng là đậy nắp nồi lại nhé. Khoảng 10 phút sau, bạn mở nắp nồi ra kiểm tra khoai chín mềm chưa. Bạn có thể lấy đũa xiên thử qua củ khoai, nếu đũa xiên qua dễ dàng thì khoai đã mềm. Nếu khoai chưa mềm, bạn có thể nấu thêm 10 – 15 phút. Khi khoai chín như mong muốn, vớt ra ngoài, đợi bớt nóng thì có thể thưởng thức ngay.

luộc khoai lang đã gọt vỏ và đậy nắp
Bước đậy nắp nồi, luộc khoai lang đã gọt vỏ khoảng 25 phút.

2.2. Cách 2: Luộc khoai lang còn nguyên vỏ

  • Bước 1: Rửa khoai lang sạch, nhất là lớp vỏ ngoài
  • Bước 2: Cho khoai lang vào nồi luộc, đậy nắp

Bạn cũng cho khoai lang nguyên vỏ với ít muối vào nồi với lượng nước ngập khoai. Đặt nồi lên bếp và đậy nắp lại, nấu với mức lửa lớn.

luộc khoai lang nguyên vỏ có đậy nắp nồi
Cho khoai lang còn nguyên vỏ vào nồi, đậy nắp và đun sôi.
  • Bước 3: Dùng dao tạo dấu đâm nhỏ trên củ khoai lang

Sau khi nấu khoai được 10 phút, bạn vẫn giữ mức lửa lớn, mở nắp nồi. Lấy dao đầu nhọn tạo một lỗ đâm nhỏ trên củ khoai, tiếp tục đậy nắp nồi, vẫn giữ chế độ lửa lớn. Khoảng 15 phút sau, bạn mở nắp nồi ra, kiểm tra khoai chín mềm chưa. Nếu chưa, vẫn giữ mức lửa lớn nấu khoai thêm 5 phút nữa và không đậy nắp nhé.

Khi khoai mềm như mong muốn, bạn tắt bếp, vớt khoai ra. Tiếp theo, có thể xả khoai dưới vòi nước lạnh để nhanh làm nguội. Khi này, chỉ cần bóc vỏ khoai lang và thưởng thức, hoặc để chế biến các món ăn khác.

bóc vỏ củ khoai lang sau khi luộc
Bạn có thể bóc vỏ khoai lang, hoặc ăn nguyên vỏ cũng được. Ảnh: Wikihow

3. Ăn khoai lang luộc mỗi ngày có tốt không?

Khoai lang là một thực phẩm giàu tinh bột, không phải một loại rau quả chứa ít carbonhydrate. Mặc dù không có bất kì vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào liên quan đến việc tiêu thụ khoai lang thường xuyên, nhưng có một điều cần quan tâm, đó là nếu ăn khoai lang mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ dự trữ nhiều vitamin A chứa trong loại củ này. Khi mức độ vitamin A quá cao, có thể khiến màu da, móng tay trở nên hơi cam. Hơn nữa, bạn cần kết hợp thêm các loại rau củ quả khác để bổ sung đa dạng dưỡng chất. Do đó, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý. Mỗi tuần, chỉ nên dùng các món ăn từ khoai lang khoảng 2 – 3 lần.

ăn khoai lang luộc mỗi ngày có tốt không
Mỗi tuần chỉ nên dùng các món ăn từ khoai lang 2 – 3 lần.

Như vậy, thắc mắc luộc khoai lang có đậy nắp không đã được giải đáp thỏa đáng với những thông tin cơ bản được cung cấp trên đây. Theo đó, khi luộc khoai lang sau 20 – 25 phút mà vẫn chưa mềm như ý, bạn có thể mở nắp, đun thêm một chút để tránh trường hợp khoai chín quá, bị nhão. Tuy nhiên, suốt quá trình luộc khoai, bạn luôn phải đậy nắp nồi, kể cả khi dùng nồi thường, nồi cơm điện, hay nồi áp suất. Chúc bạn thực hiện món luộc với khoai lang có độ ngọt tự nhiên, để làm bữa ăn sáng, hoặc thực hiện cách làm các món ăn vặt từ khoai lang cho cả gia đình mình nhé!

Trúc Nguyễn dịch và tổng hợp